วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556

ผงบุกจะลดน้ำหนักคืออะไร มีลักษณะเช่นใด ทำเป็นลดความอ้วนแน่อย่างที่บอกกันไม่ใช่หรือ

ก็เคยได้ยินคำว่าผงบุกลดน้ำหนักกันมาบ้างแล้ว แต่ก่อนอื่นเราต้องมารู้จักมักคุ้นกับผงบุกกันก่อน ผงบุกนั้นมาจากพฤกษ์ที่ชื่อว่า บุก โดยบุกนั้นเป็นพืชที่มีลักษณะการเจริญใกล้เคียงกับเผือก ซึ่งในประเทศไทยมีบุกอยู่หลายอย่าง หลายสายพันธุ์ บางชนิดมีรสขม บางชนิดมีพิษ หากนำมากินโดยไม่ต้มหรือปรุงให้สุกอาจจะเกิดอาการคันได้

บุกประกอบไปด้วยแป้งเชิงซ้อน เมื่อเราเอาผลบุกมาห้ามแป้งของบุกออกมา จะมีสารกลูโคแมนแนน (Glucomannan) ซึ่งเจ้าสารตัวนี้เองที่มีคุณค่าในการดูดซึมน้ำได้ดีมาก สามารถดูดซึมน้ำแล้วขยายขอบเขตออกได้ ร่างกายของเราสามารถย่อยสลายกลูโคแมนแนนได้แต่ใช้เวลานานกว่า ซึ่งคาร์โบไฮเดรตที่สกัดจากบุกนี้ให้พลังงานและสารอาหารที่ต่ำมากกว่าคาร์โบ ไฮเดรตจากอาหารประเภทอื่นๆ นอกจากนั้นบุกเองยังมีไฟเบอร์เป็นส่วนมาก ทำให้กินแล้วระบบถ่ายจะทำงานได้ดีขึ้น

ทันทีที่องคาพยพต้องใช้เวลานานกว่าในการย่อยคาร์โบไฮเดรต จึงทำให้หลายคนรู้สึกว่า อิ่มนาน และกินอาหารได้น้อยลง เมื่อเรากินเครื่องกินที่มีส่วนผสมจากผงบุกเข้าไป นอกจากจะทำให้อิ่มเร็วกว่า อิ่มนานกว่าแล้ว ยังทำให้ลดโลภของอาหารได้อีกด้วย

เมื่อโลภต่ำ จึงทำให้เรากินอาหารหรือขนมจุกจิกอื่นๆ ได้น้อยลงในแต่ละวัน เมื่อเรากินน้อย กำลังแรงงานที่ได้รับจากอาหารก็น้อยลง โหล่ร่างกายก็จะเอาไขมันที่สะสมไว้มาเผาผลาญปฏิการเป็นพลังงานที่หายไปนั้นเอง

ความเป็นจริงแล้วการลดน้ำหนักโดยการกินผงบุกหรือผลิตภัณฑ์ที่สกัดจากบุกนั้น บุกไม่ได้มีผลโดยตรงต่อการลดน้ำหนัก แต่บุกทำให้คนกิน รู้สึกอิ่มนานขึ้น ทำให้มื้ออาหารต่อ
ไปทานอาหารได้น้อยลง กินจุกจิกน้อยลง แคลอรี่ที่ได้รับในแต่ละมื้อและต่อวันจึงน้อยลงไปด้วย และเมื่อร่างกายไดรับแคลอรี่น้อยกว่าที่ต้องการใช้ ร่างกายจะเผาผลาญไขมันออกมาเป็นพลังงานทดแทน ทำให้เราเชี่ยวชาญลดน้ำหนักได้เองอย่างช้าๆ ไม่ต้องทุ่มเทนั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น