วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2555

ความมหัศจรรย์ของวานิลลา

เชื่อคนที่ชื่นชอบขนมหวาน ก็คงจะต้องหลงรักกลิ่นหอมของวานิลลาแน่เลย แต่เคยสงสัยกันบ้างไหมว่ากลิ่นอันแสนจะหอมหวานนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร และนอกจจากทำขนมแสนอร่อยแล้วมันยังมีประโยชน์อีกหรือไม่เรามีคำตอบมาฝาก
วานิลลา เป็นสกุลกล้วยไม้ที่มีดอกสีขาว ครีม เขียว ผลหรือฝักยาวเรียว จะสุกเป็นสีดำและมีกลิ่นหอมแรงหลังออกดอกราว 8 เดือน จึงถูกนำไปสกัดเป็นสาร วานิลลิน และสาเหตุที่ผู้คนทั่วโลกคุ้นเคยและชื่นชอบ อาจะเป็นเพราะกลิ่นนี้ ทำให้รู้สึกเป็นสุข ผ่อนคลาย อบอุ่น และก็สบายใจ โดยเฉพาะชาวตะวันตกถือว่ากลิ่น วานิลลา สื่อถึงความรัก ความอ่อนหวาน ความบริสุทธิ์ไร้เดียงสา และความเซ็กซี่เย้ายวนในเวลาเดียวกัน ส่วนประเทศผู้ผลิต วานิลลา รายใหญ่ที่สุดก็คือ ประเทศมาดากัสการ์และการใช้ประโยชน์จาก วานิลลา ในเชิงพาณิชย์ได้เผยแพร่ไปในทวีปยุโรป อเมริกา โดยนิยมใช้ในการแต่งกลิ่นขนมหวาน ยา และทำน้ำหอม อย่างไรก็ตามสารที่สกัดจากวานิลลาแท้ๆในทุกกระบวนการผลิต จะต้องอาศัยธรรมชาติและแรงงานมนุษย์เท่านั้น จึงทำให้ราคาสูงมากกิโลกรัมละมากกว่าหมื่นบาท ซึ่งนับว่าเป็นเครื่องเทศที่มีราคาแพงเป็นอันดับ 2 ของโลกเลยทีเดียว และด้วยราคาที่แพงนี่เองคนจึงนิยมใช้กลิ่นวานิลลาสังเคราะห์ซึ่งถูกกว่าแทน แม้จะมีความเข้มข้นของกลิ่นไม่เท่าของจริงและทำให้กลิ่นติดทนน้อยกว่าก็ตาม
เป็นไงมั่งการที่จะได้กลิ่นวานิลลาแท้ๆนั้นแสนจะยากเย็นสะเหลือเกิน เพราะว่าไม่สามารถผลิตในเชิงอุตสหกรรมได้ ที่ทำให้กลิ่นหอมของวานิลลานั้นมีทั้งมูลค่าและคุณค่าในตัวเอง เป็นยังไงมั่งความมหัศจรรย์ของวานิลลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น